…บทวิจารณ์ 2 Guns “ชีวิตเจ้าหน้าที่รัฐที่มีค่าเพียงเงิน กับ คนปัญญาอ่อนตกกระป๋อง” (7.5 เต็ม 10)…

2 GUNS

2 GUNS

2 Guns ถือเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อีก 1 เรื่องที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งในอาทิตย์นี้ เพราะด้วยหลายๆปัจจัย ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าขั้นสมบูรณ์แบบ

2 Guns

2 Guns

การเปิดเรื่องสามารถทำได้น่าสนใจ ด้วยการบอกเล่าการร่วมมือของ 2 เจ้าหน้าที่รัฐที่ต่างฝ่ายก็ต่างไม่รู้ว่าอีกฝ่ายมีตำแหน่งหน้าที่ใดมาก่อน แต่กลับต้องทำงานร่วมกัน เพื่อล้างมลทินให้กับตัวเอง ทำให้ทั้งคู่ต้องมาปล้นธนาคารที่อยู่ฝั่งตรงข้ามร้านโดนัทที่อร่อยที่สุดใน 3 โลกเพราะคิดว่าเงินทั้งหมด เป็นของเจ้าพ่อยาเสพติดในเม็กซิโก…ซึ่งตรงนี้มันไม่ใช่ประเด็นหลักของเรื่องเลยแม้แต่น้อย เพราะว่าผลที่ตามมาจากการกระทำของพวกเขาดันเป็นผลพวงมาจากความเข้าใจผิด และเหนือความคาดหมายทั้งสิ้น…จนทำให้ทั้งคู่โดนตามล่า จนต้องพยายามนำเงินที่จรลีหายไปไหนไม่ทราบ กลับมาคืน…ซึ่งตลอดการเดินเรื่องทั้งหมด มีปมหลักๆเพียงไม่มาก นั่นก็คือ “เงินดังกล่าวเป็นของใคร >> แล้วตอนนี้เงินอยู่ที่ไหน >> พวกเขาจะสามารถนำเงินกลับมาคืนได้อย่างไร” ซึ่งเนื้อเรื่องช่วงต้น อาจจะมีส่วนที่งงๆอยู่บ้าง และสับสนอยู่หน่อยๆ แต่ทุกอย่างก็จะค่อยๆถูกเผยออกมาทีละนิดทีละหน่อยราวกับว่าเรากำลังเดินทางไปกับ 2 เจ้าหน้าที่ตกกระป๋องนั่นเอง

เอฟเฟคและฉากต่างๆ สามารถทำออกมาได้แบบเนียนๆ แม้จะไม่ถึงขั้นกับดูสมจริงเสียจนรู้สึกสลดและหดหู่ใจ แต่ก็ไม่ได้แย่ถึงไปเหมือนกับการนำเสนอตามอย่างช่องหลากสีบ้านเรา แต่ก็ดูแล้วไม่รู้สึกสะดุดตาอะไรไม่ว่าจะเป็นฉากการระเบิดห้องทหาร (จำชื่อไม่ได้) ฉากการระเบิดเงิน และฉากแอคชั่นบู๊สุดดุเดือดต่างๆนานา

ในส่วนของอารมณ์โดยรวม เรียกได้ว่า 2 Guns สามารถสร้างความลุ้นระทึก (แม้จะไม่ถึงกับนั่งไม่ติดเบาะ) แต่ทุกฉากล้วนแล้วแต่สร้างความระทึกใจได้เป็นอย่างดี ซ้ำยังมีการปล่อยมุขระหว่าง 2 ตัวละครหลักออกมาให้ได้เฮฮาตามกันไปตลอดทั้งเรื่อง พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ขำจนท้องคัดท้องแข็ง (แถมยังแอบทำให้นึกไปถึงคู่หู Rush Hour เบาๆ) แต่เรื่องนี้ก็ทำออกมาได้ดีกว่ามากค่ะ

2 Guns

2 Guns

เมื่อพูดถึงตัวละครหลัก 2 ตัว นั่นก็คือ Mark Wahlberg และ Denzel Washington ทั้งคู่เป็นเหมือนภาพสะท้อนของคนที่เคยทำหน้าที่ในระดับสูงๆ แต่กลับต้องตกลงสู่ก้นกระป๋อง จนต้องหาทางตะเกียกตะกายป่ายปีนกลับขึ้นมาเชิดหน้าชูตาอย่างเดิมอีกครั้งได้เป็นอย่างดี แถมบรรดาคำพูดที่มาพร้อมกับการเสียดสี และความตลกร้าย ก็สามารถสร้างสีสันให้กับท้องเรื่องโดยรวมให้ไม่เกิดความน่าเบื่ออย่างเช่นภาพยนตร์แอคชั่นเรื่องอื่นๆที่เน้นแต่ความเป็นแอคชั่นโดยไม่คำนึงถึงอารมณ์อื่นๆที่ผู้ชมต่างก็ถวิลหา

2 GUNS

2 GUNS

ส่วนอื่นๆที่น่าสนใจของเรื่องคือการแอบเสียดสีการเมือง โดยเฉพาะการสะท้อนเรื่องราวของเจ้าหน้าที่รัฐกระหายเงินอย่างเจ้าหน้าที่ CIA ที่รับส่วยจากเจ้าพ่อยาเสพติด และปล่อยให้พวกเขาสามารถค้าขายทุกอย่างได้แบบเสรี ในขณะเดียวกัน ก็พูดถึงพลทหารในกรมที่แม้บางครั้งยศอันสูงส่ง ก็ไม่อาจต้านทานอำนาจของเงินตรา อีกทั้งการจัดการปัญหาภายในตามแบบราชการทั่วโลก ที่มักไม่ปล่อยให้เนื้อเน่าภายในต้องทำให้องค์กรต้องเสียชื่อเสียงค่ะ

สุดท้าย สำหรับใครที่กำลังคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มีสาระอะไร นอกจากฉากบู๊แอคชั่นดุเดือด อันนี้คงต้องลองไปชมกันในโรงภาพยนตร์แล้วล่ะนะคะ เพราะว่าส่วนตัวแล้ว สามารถพูดได้แบบเต็มปากเลยว่า 2 Guns มีอะไรมากกว่าที่คิดเอาไว้เยอะมาก แถมยังดูแล้วไม่รู้สึกง่วง และยังมีความแตกต่างจากหนังแอคชั่นเรื่องอื่นๆที่เน้นเอาความตู้มต้ามระเบิดลงอย่างเดียวด้วยค่ะ

By… Benze La Divas

We Are Divas (Movie And Music Update)

Leave a comment